Giỏ hàng
Chuyện kể về thi công lắp đặt thang máy xưa và nay

Tin từ FujimosNgày: 10-09-2019 bởi: Nguyễn Thanh Hiếu

Chuyện kể về thi công lắp đặt thang máy xưa và nay

Trong nhịp sống hiện đại với quy trình và tác phong làm việc công nghiệp, nhu cầu thi công lắp đặt thang máy lại trở thành một xu thế lớn trong xã hội hiện nay.

Các bạn có thể thấy sự phát triển rầm rộ các khu đô thị kéo theo là sự phát triển hệ thống thang máy. Để có được thành tựu này, chúng ta cần kể đến những trang sử của người đi trước. Trong bài viết ngày hôm nay, fujimoselevator.vn sẽ cùng các bạn thực hiện hành trình ngược thời gian đầy kỳ thú!

Nước Pháp – quê hương của thang máy

Đã bao giờ Bạn có hứng thú tìm hiểu về chiếc thang máy đầu tiên trên thế giới chưa? Quay ngược thời gian, Bạn hãy đặt chân đến kinh đô Paris hoa lệ của nước Pháp vào năm 1743, bạn sẽ biết đến chiếc thang máy được chế tạo dưới giai đoạn trị vì của vua Louis XV. Nó được thi công ở cung điện Versailles và chỉ phục vụ một người duy nhất là nhà vua. Nền tảng kỹ thuật của nó là sự đối trọng (Contre – Poids) nên chỉ có thể chở 1 người lên tầng 2 của một ngôi nhà mà thôi.

Những bước phát triển tiếp nối về sau

Vào nửa cuối thế kỷ XIX, trên diễn đàn công nghệ quốc tế đã xuất hiện một vài hãng thang máy ra đời, điển hình là OTIS. Năm 1857, tại thành phố New York, Mỹ.  Một nhà hàng tại 488 Broadway đã lắp đặt mô hình thang máy sử dụng các hệ thống thủy lực, điều khiển ròng rọc để thực hiện các thao tác kéo hoặc thả. Đó là thành quả nghiên cứu của Elisha Otis. Bước sang những năm 1870, công ty của ông đã đạt mức doanh thu đến 1 triệu USD. Chỉ vài năm sau, hàng ngàn thang máy Otis được đưa vào sử dụng và xuất hiện trong các tòa nhà cao tầng cũng như hộ gia đình.

Đến thế kỉ XX, hàng loạt nhà sản xuất thang máy đã chào đời. Bên cạnh các thương hiệu châu Âu như Kone (Phần Lan); thyssenkrupp (Đức), chúng ta còn phải kể đến Nhật Bản với các công ty Nippon, Mitsubishi, Fuji và Hàn Quốc với Huyndai, LG, Sigma...

Với sự cải tiến mạnh mẽ về công nghệ, các dòng sản phẩm thang máy nêu trên được ghi nhận là di chuyển êm và dừng tầng chính xác hơn. Tính đến những năm 1970 của thế kỹ XX thì thang máy trên toàn cầu đã sở hữu vận tốc lên đến 2.5m/s và bước sang đầu thế kỷ XXI vận tốc thang máy đã cải thiện lên đến 5m/s, tải trọng tối đa đối với một thang máy chuyên chở hàng lên đến 25 ton.

Trong thập niên 80 của thế kỷ XX, hệ thống điều khiển động cơ thông qua biến đổi điện áp và tần số VVVF đã được hình thành. Nhờ đó, thang máy hoạt động không những êm ái hơn mà còn tiết kiệm được 40% điện năng tiêu thụ cho động cơ. Song song với hiện tượng này là sự ra đời của kiểu thang máy sử dụng động cơ điện cảm ứng tuyến tính hay còn gọi là động cơ không hộp số từ trường nam châm vĩnh cửu.

Tính đến thời điểm hiện tại, thang máy đã trải qua nhiều bước ngoặt để sở hữu khả năng làm việc tối ưu cũng như các cơ chế an toàn tối tân. Có thể thấy thang máy đời đầu có kết cấu vô cùng đơn giản. Nó bao gồm một đầu nối với cần trục thông qua dây thừng (cáp), đầu còn lại nối với bệ đỡ vận chuyển.  Sức truyền động lợi dụng hơi nước và piston thủy lực.

Trong khi đó, thang máy hiện đại có vách che chung quanh bệ đỡ, nằm trong một không gian vận hành chuyên biệt (tức đường nâng). Cơ cấu truyền động được ứng dụng nhiều nhất là cơ cấu kéo. Người ta ổn định hướng thẳng đứng của phòng thang nhờ con trượt định hướng. Các hoạt động di chuyển được thực hiện thông qua chuỗi dây cáp kim loại và bánh ròng rọc (có rãnh).

Ngoài lắp thang máy tải hàng, tải khách, con người của thế kỉ XXI còn có thể sử dụng thang máy tải thực phẩm và nhiều loại hình mới mẻ khác phục vụ cho công việc hàng ngày hợp lý!

>> Xem thêm: Lắp đặt thang máy tải hàng

>> Xem thêm: Lắp đặt thang máy tải hàng tại Hà Nội

>> Xem thêm: Thiết kế thang máy cho người khuyết tật

Quý khách có nhu cầu lắp đặt, sửa chữa, bảo trì thang máy xin vui lòng liên hệ:

Điện thoại: (024) 32232568 - 0989053778 - 0902280566

Website: fujimoselevator.vn

Email: thangmaymocsinh@gmail.com

 

+84 902280566
+ 84 989053778